ผู้บริหาร สวทช. และ ไบโอเทค ให้การต้อนรับคณะผู้แทนจาก FCDO สหราชอาณาจักร ในโอกาสเยี่ยมเยือนไบโอเทค และหารือความร่วมมือระหว่างสหราชอาณาจักรและประเทศไทย

Prof. Charlotte Watts, Chief Scientific Adviser and Ms. Sandra Brown, Chief of Staff จาก Foreign, Commonwealth and Development Office (FCDO) สหราชอาณาจักร พร้อมกับ Ms. Victoria O’Callaghan, Senior Health Adviser และ Mr. Chavit Uttamachai, Science and Innovation Adviser จากสถานฑูตอังกฤษประจำประเทศไทย ให้เกียรติเดินทางมาเยือน สวทช. และเยี่ยมชมห้องปฏิบัติการของไบโอเทค เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2566 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อหารือประเด็นการวิจัยมุ่งเน้นที่สำคัญ ความต้องการ และช่องว่างในการวิจัย รวมทั้งผลลัพธ์และผลกระทบจากโครงการที่เคยได้รับทุน

ดร.อุรชา รักษ์ตานนท์ชัย รอง ผพว. และ ดร.นตพร จันทร์วราสุทธิ์ รอง ผศช. ให้การต้อนรับและนำเสนอภาพรวมกิจกรรมวิจัยและความร่วมมือระหว่างสวทช.และหน่วยงานในสหราชอาณาจักรของ สวทช. และไบโอเทคตามลำดับ นอกจากนี้ ยังมีการนำเสนอกรณีศึกษาโครงการที่ได้รับทุนจาก 1) Newton Institutional Links: เครือข่ายนานาชาติด้านสุขภาพกุ้ง (International Network for Shrimp Health, INSH) ซึ่งเชื่อมโยงความร่วมมือห้องปฏิบัติการวิจัยชั้นนำในสหราชอาณาจักรและประเทศไทยกับผู้มีส่วนได้เสียทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อตอบโจทย์ความต้องการในการตรวจโรคอย่างรวดเร็ว และการเฝ้าระวังโรค 2) GCRF: การสร้างความสามารถในการผลิตยาชีววัตถุ และการผลิตวัคซีนสัตว์ในประเทศไทยและประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 3) FCDO: การสร้างความสามารถของระบบอาหารชุมชน (local food system) ในการรับมือและปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ทั้งนี้คณะผู้เยี่ยมเยือนได้หารือความร่วมมือด้านความมั่นคงทางอาหารร่วมกับศูนย์วิจัยนานาชาติด้านความมั่นคงทางอาหาร ซึ่งจัดตั้งขึ้นร่วมกันระหว่าง Queen’s University Belfast สหราชอาณาจักร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และไบโอเทค สวทช. การสร้างความสามารถในการผลิตชีววัตถุที่มีมูลค่าสูง และการวิจัยนโยบาย